ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ

ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ เป็นสัญญาณเตือนของอะไร

ทำไม ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ ทุกที เคยไหมคะ ทาครีมแล้วรู้สึกยิบๆ ที่ผิวหน้า ว่าแต่ทาครีมแล้วรู้สึกยิบๆ ที่หน้า นี่หมายความว่าอะไร มันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ครีมกำลังเข้าไปทำงานหรือเปล่านะ? หรือผิวเรากำลังถูกทำร้าย จนผิวระคายเคือง?

วันนี้ id SKIN EXPERT จะพามาหาคำตอบ มาดูกันดีกว่าค่ะว่า ทาครีมแล้วรู้สึกหน้ายิบๆ เป็นสัญญาณเตือนของอะไรกันแน่

ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ เป็นสัญญาณเตือนของผิวที่กำลังถูกทำร้าย

ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ

อาการหน้ายิบๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากทาครีม เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งที่กำลังบอกว่า ผิวคุณกำลังถูกทำร้ายก็ได้ค่ะ เพราะว่าในสกินแคร์รวมถึงเครื่องสำอางบางอย่างอาจมีส่วนผสมระคายเคือง ที่เข้าไปกัด ไปทำร้ายผิวเราได้ อย่างเช่น การบูร เมนทอล เปเปอร์มินต์ แอลกอฮอล์ น้ำหอม หรือสารกลุ่มซัลเฟต เป็นต้น ถ้ามีอากการยิบๆ ที่หน้า จนเกิดรอยแดงขึ้น พร้อมกับเจอลิสต์สารระคายเคืองในครีมที่เราใช้ล่ะก็ ให้หยุดใช้ครีมตัวนนั้นไปก่อนจะดีที่สุดค่ะ


แต่อาการหน้ายิบๆ ก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ โดยไม่มีอันตรายอะไร

ทาครีมแล้วหน้ายิบๆ

แต่ในบางกรณีอาการหน้ายิบๆ หลังทาครีมก็ไม่ใช่สัญญาณเตือนของผิวที่กำลังถูกทำร้ายจนระคายเคืองหรอกนะคะ แต่มันคืออาการปกติเมื่อผิวสัมผัสกับส่วนผสมบางอย่างที่ซึมเข้าไปทำปฏิกิริยาบางอย่างกับผิวเรา พวกสาร Exfoliate ที่เอาไว้สครับผิว อย่างเช่น กรด AHA และ BHA ซึ่งสารพวกนี้จะทำให้เรารู้สึกยิบๆ ที่หน้าได้ค่ะ แต่มันจะมีอาการเพียงแค่แปปเดียวเท่านั้นหลังจากการใช้สารพวกนี้ หากรู้สึกแบบนี้แสดงว่า ส่วนผสมเหล่านี้กำลังซึมเข้าสู่ผิวหนังของเรา แต่ถึงอย่างนั้น ส่วนผสมจำพวกกรดพวกนี้ สัมผัสผิวเรามากไปก็ไม่ดีนะคะ แม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนร้ายแรงอะไร แต่หากใช้บ่อยเกินไป ก็อาจทำให้ผิวเราถูกกัด จนระคายเคือง และทำให้ผิวเราอ่อนแอได้ค่ะ


สรุปก็คือ ความรู้สึกยิบๆ บนผิวหน้าหลังจากทาครีม ก็เป็นทั้งสัญญาณอันตราย และเป็นสัญญาณของการทำงานของเนื้อครีม แต่ถ้าให้ดี ครีมที่อ่อนโยน เมื่อทาที่ผิวเราแล้ว ไม่ควรมีอาการยิบๆ ที่ผิวหน้าค่ะ

Reference:
– IS IT OK FOR SKINCARE PRODUCTS TO TINGLE?

Credit Pictures: 1, 2, 3

  

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ผลเสียที่จะเกิดขึ้น หากคุณไม่ยอมกินข้าวเช้า

5 อาหารหาง่าย ที่กินแล้วผิวสวย